Sở Công thương xây dựng kịch bản đảm bảo hàng hóa ở TP.HCM ứng phó COVID-19

22

Sở Công thương TP.HCM vừa xây dựng 3 kịch bản trong trường hợp khác nhau để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19 và các giải pháp bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa trên địa bàn.

Một siêu thị tăng cường lượng mì gói lên quầy kệ nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho người dân khi dịch COVID-19 lan rộng – Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang – phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, các kế hoạch nhằm chủ động công tác dự báo tình hình thị trường, tổ chức sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa; đảm bảo các doanh nghiệp triển khai đầy đủ các giải pháp bình ổn thị trường, kể cả dịch lan rộng trên địa bàn.

Theo đó, 3 kịch bản đưa ra gồm: thứ nhất, dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, có nguy cơ xuất hiện trường hợp nhiễm mới COVID-19 trên địa bàn TP; thứ hai, tiếp tục xuất hiện trường hợp nhiễm COVID-19 và cuối cùng là dịch lây lan trong cộng đồng.

Với các kịch bản trên, dự báo người dân thay đổi thói quen từ mua sắm hằng ngày sang mua sắm tập trung, có xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch… gây khan hiếm cục bộ.

Sở Công thương đưa ra giải pháp: bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục.

Sở cũng trình UBND TP quyết định phương án hỗ trợ về vốn, chính sách để doanh nghiệp trên địa bàn TP dự trữ nguồn hàng, nguyên liệu tại chỗ, đồng thời chủ động phối hợp đưa tin chính xác về diễn biến thị trường, nguồn cung hàng hóa của TP, không để phát tán tin đồn thất thiệt; tăng cường công tác kiểm tra, không để phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi. 

Đối với doanh nghiệp bình ổn thị trường: các kịch bản cho thấy chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30 – 100% so với ngày thường tùy tình huống; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối cũng như chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50 – 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Tăng cường bán hàng thông qua kênh phân phối thương mại điện tử.

Đối với hệ thống phân phối hiện đại: chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ… đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. 
(trích nguồn: tuoitre.vn)