Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 có gì mới?

321

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức cũng như triển khai các dự án so với mọi năm.

Giờ Trái đất tại TP. Hồ Chí Minh do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.

Theo Ban điều phối chiến dịch Giờ Trái đất 2019, chương trình năm nay có nhiều đổi mới so với các năm trước. Cụ thể, năm nay, các dự án được phổ biến rộng cho tất cả các tình nguyện viên. Ban tổ chức huy động ý kiến đóng góp cũng như ý tưởng sáng tạo từ các tình nguyện viên để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất, chứ không chỉ lấy ý kiến tập trung ở một lực lượng tình nguyện viên nòng cốt như những năm trước đây.

Page “Giờ Trái đất Việt Nam” trên Facebook đang có hơn 63.000 tình nguyện viên cộng với hơn 10.000 tình nguyện viên mới đăng ký tham gia. Bên cạnh lực lượng đại sứ chương trình là những người nổi tiếng,  mỗi tình nguyện viên sẽ là một đại sứ môi trường, đẩy mạnh truyền thông mạng xã hội về thông điệp, ý nghĩa của chương trình.

Trong đó, dự án trọng điểm của chương trình là “Change your green” (thay đổi xanh của bạn) sẽ phát động phong trào sáng kiến xanh của các tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ đề xuất những sáng kiến, giải pháp xanh xoay quanh chủ đề giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tái chế rác thải, tái chế nhựa, giảm thiểu sử dụng nhựa…

Các tình nguyện viên sẽ thuyết trình ý tưởng và cách thức hiện thực hóa ý tưởng dưới dạng mô hình. Ban tổ chức sẽ xét chọn và hỗ trợ chi phí để các tình nguyện viên xây dựng mô hình và kết nối với doanh nghiệp để triển khai các ý tưởng ra cộng đồng.

Ngoài dự án này, Giờ Trái đất 2019 còn có các hoạt động khác như lễ ra quân khởi động chiến dịch, dự án Năng lực xanh cho Cộng đồng; dự án Kết nối xanh; sự kiện hưởng ứng tắt điện cùng thế giới… Chương trình “Chuyển động xanh” tuyên truyền ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm năng lượng với các hoạt động như thành lập các đội hình đạp xe tuyên truyền tại các toà nhà cao ốc, khách sạn, siêu thị, các hộ kinh doanh,….

Nét mới năm nay sẽ có sự tham gia của 16 đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Thành phố phối hợp với các Quận, Huyện Đoàn tổ chức các đội hình đạp xe tuyên truyền trên địa bàn. Cùng với các đội hình đạp xe là hoạt động của các đội, nhóm “25s cho Giờ Trái đất” hoạt động từ 16g30 – 18g30 hàng ngày tại các chốt giao thông trọng điểm tuyên truyền vận động người tham gia giao thông thực hiện tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên sử dụng xăng sinh học (E5), không nhận hoặc không xả rác khi nhận tờ rơi tại. Đó là chuỗi hoạt động xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, thực hiện tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biển đổi khí hậu, với các công trình  “Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội”, “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” “Cùng bạn sử dụng điện an toàn và tiết kiệm”.

Chiến dịch Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) thực hiện nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tắt các thiết bị điện trong một giờ từ 20G30 đến 21G30 (giờ địa phương) ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm.

Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2019 nhận được sự ủng hộ đồng hành của các doanh nghiệp: Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị  TP. Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần B.O.O Thủ Đức (TDW); Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty Cổ phần Đầu tư Nước Tân Hiệp, Công ty Cổ phần thảm Thổ Nhĩ Kỳ Nhi Long, Công ty TNHH Truyền thông và quảng cáo Xu hướng mới Athena,…

Theo Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh